Thứ Năm, 21 tháng 9, 2017

Những Đồ Mẹ Nên Mua Trước Khi Sinh

Chia sẻ kinh nghiệm từ một bà mẹ có con 3 tháng về đồ dùng cho bé trong 2 tháng đầu đời hay những đồ mẹ nên mua cho bé trước khi sinh.


Trước hết mình muốn chia sẻ rằng: theo mình, không có danh sách đồ chuẩn hoặc thậm chí là gần chuẩn cho mọi người. Danh sách đồ dù cho mẹ hay bé đều mang tính cá nhân rất cao, phụ thuộc vào thói quen và điều kiện của từng gia đình. Mặc dù mình đã sưu tầm hàng chục danh sách đồ trên internet, các cửa hàng đồ sơ sinh và cả danh sách tham khảo từ thực tế kinh nghiệm của bạn bè, đọc hàng trăm trang diễn đàn về kinh nghiệm của chị em mua đồ cho bé nhưng sau khi sinh bé được 3 tháng thì mình nhận ra rằng tủ đồ mình chuẩn bị cho bé (cả mua và được cho) chỉ được đưa vào sử dụng khoảng 30-40% trong khi vẫn thiếu rất nhiều phải nhờ người nhà đi mua thêm hoặc lúc khỏe rồi mình tự mua, tức là cái thừa thì khá nhiều mà cái thiếu thì cũng không ít. Vì vậy, mình rút ra kinh nghiệm: Không nên nghe ngay theo những lời khẳng định kiểu “cái này cần nhiều lắm”, “cái kia không cần đâu” cả mà cần cân nhắc đến các yếu tố của bản thân để đánh giá vì cái rất cần với nhà này sẽ không cần lắm với nhà khác. Một số yếu tố mà bạn có thể cân nhắc khi mua đồ là:

Môi trường sống của bé:


Nhiệt độ bé sẽ sống: cái này nhiều khi không liên quan lắm đến thời tiết, VD: bé sinh mùa đông nhưng tháng đầu bé còn nhỏ bố mẹ ưu tiên bật điều hòa nóng 24/7 thì cũng không cần quần áo bông làm gì. Hoặc bé sinh mùa hè nhưng nhà hay bật điều hòa lạnh thì vẫn cần quần áo liền dài, chăn đắp như mùa thu.

Tốc độ khô của quần áo: mùa khô thì quần áo nhanh khô -> vài cái áo là đủ, mùa mưa thì không biết bao nhiêu cho vừa. Nhưng nếu mùa mưa/nồm mà nhà bạn có máy sấy quần áo thì cũng không khác gì mùa khô. Tương tự với việc nhà bạn có nhiều chỗ phơi quần áo không.

Khả năng tài chính, độ chăm chỉ và quan niệm của mẹ: bạn thích nuôi con kiểu truyền thống hay hiện đại? Bạn tin kinh nghiệm của bà ngoại/bà nội hơn hay tin lời khuyên của bác sĩ hơn? Bạn đủ chăm chỉ để thay quần của bé mỗi 15’ một lần không? Bạn có sợ bẩn không (hãy thành thật với bản thân vào)? ... Những câu hỏi tương tự như vậy sẽ giúp bạn quyết định mình sẽ nuôi con như thế nào. 1 Vài VD trong trường hợp của mình:

VD về khả năng tài chính: thôi không VD cũng biết rồi, lúc mình sắm đồ cho bé tình hình tài chính hơi bấp bênh nên có đồ biết tiện, biết tốt mà vẫn không dám mua. Sau đó mình rút ra kinh nghiệm là đắt xắt ra miếng, với đồ thiết yếu hoặc phải dùng đến nhiều (tự mẹ quyết định nhé) các mẹ nên cân nhắc đầu tư tối đa khả năng có thể. Mình mua khá nhiều đồ rẻ tiền rồi sau này con dùng không được, hoặc dùng nhưng không được lâu lại thành ra đắt.

VD về độ chăm của mẹ: bạn sẽ nghe thấy rất nhiều lời khuyên về việc nên dùng tã chéo cho bé trong những tuần đầu vì da non, mềm mại, thoáng mát..Vv nhưng nếu bạn cũng ngại dọn những thứ “nhoe nhoét” như mình cộng với việc con bạn sinh vào mùa đông, mỗi lần cởi quần áo là 1 lần ngại thì khả năng là bạn cũng xếp tủ đống tã chéo như mình mà thôi, mà thay vào đó bạn sẽ muốn đóng bỉm cho bé hơn. Cái bao tay buộc dây cũng vậy, mình thấy tuột suốt mà mỗi lần buộc buộc thắt thắt phiền quá nên mấy bộ bao tay bao chân dây cũng bị “thất sủng”. Tuy nhiên, nếu bạn cẩn thận và chăm chỉ thì lại là chuyện khác :)

VD về thói quen: nếu bé dùng bỉm 100% thì không cần đến 20 cái quần như đa số các danh sách khuyên. Bé nhà mình 2 tuần đầu mỗi ngày tốn đúng 1 bộ quần áo như người lớn. Sau đó bé bắt đầu trớ nhiều hơn, rồi mẹ “sáng tạo” thử các loại lót nên con mới hay tè ra quần -> tốn nhiều quần áo hơn, nhưng cũng chỉ đến 6-7 bộ thay đổi là thoải mái, mặc trời có mưa phùn gió bấc.

VD về quan niệm: nhiều người thích quần áo rời vì “sơ-vin ấm bụng”, mình thì lại thấy quần chun lằn bụng, cản trở lưu thông và sơ-vin rất bí, vì vậy mình chọn quần áo liền và body suit.

Danh mục các đồ nên mua cho bé trước khi sinh
Bé mặc: quần áo, bao chân, bao tay...
Bé vệ sinh: bỉm tã, khăn xô...
Bé ăn: bình sữa, núm ti...
Bé ngủ: cũi, màn...
Và các đồ dùng khác cho bé
Tóm lại, nói chung mình thấy tốt nhất vẫn là tìm người đã có con trước mình 1 thời gian ngắn (lâu quá sợ 1 số đồ chưa phổ biến), có điều kiện sống, mùa sinh và quan điểm gần với mình để nói chuyện và rút ra 1 danh sách của riêng mình (có thể sưu tầm 1-2 danh sách đồ làm mẫu trước đó để có thông tin mà hỏi han, trao đổi – cái này không quan trọng và không nên sưu tầm quá 2 danh sách, dễ loạn thông tin mà mất thời gian). Sau khi đã có danh sách rồi thì vẫn nên rủ 1 người như trên đi chọn mua cùng mình vì từ danh sách ra đến thực tế còn nhiều chi tiết cần cân nhắc mà đến khi đến cửa hàng nhìn thấy món đồ thực tế người đó mới khuyên bạn được. Ngay cả đã làm như vậy, có thể vẫn có những điều mà sinh bé rồi bạn mới biết, như là bé có trớ nhiều không (-> cần nhiều áo và khăn sữa) hay bạn hay cho bé bú nằm hay ngồi (nếu bú nằm đúng tư thế, khả năng là bé sẽ hình thành thói quen nằm nghiêng -> quần đóng tã dán miomio sẽ không dùng được vì chất tè, ị của bé sẽ rỉ ra quần áo chăn chiếu qua kẽ hở ở đùi). Vì vậy, bạn chỉ có thể làm tốt nhất những gì có thể trước khi sinh và để mắt tìm kiếm sẵn vài cửa hàng sơ sinh gần nhà rồi chỉ cho chồng hoặc lưu sẵn vài số điện thoại của các shop bán hàng có dịch vụ giao hàng tại nhà tốt để phòng khi cần đồ gì sau sinh mà không tự đi mua được.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét