Thứ Tư, 15 tháng 11, 2017

BÉ BÚ BÌNH SỮA VÀ NHỮNG ĐIỀU VỀ VIÊM TAI GIỮA MẸ CẦN BIẾT

Viêm tai giữa, thường được biết đến là nhiễm trùng tai giữa, là một bệnh ảnh hưởng đến tất cả lứa tuổi, đặc biệt là ở trẻ em dưới 5 tuổi. Bé bú bình sữa và những điều về viêm tai giữa mẹ cần biết sẽ cung cấp cho mẹ những thông tin hữu ích cho sức khỏe của bé khi bú bình.

Ống Eustachian và nguyên nhân gây viêm tai giữa cho trẻ
Nhiễm trùng tai giữa xảy ra khi ống kết nối giữa tai giữa với mặt sau của cổ họng bị nhiễm trùng. Ống này được gọi là ống Eustachian. Khi có các mảnh vỡ, chất nhầy và chất lỏng ngăn chặn ống này, sẽ gây ra hiện tượng viêm tai giữa. Trẻ sơ sinh bú sữa bình đặc biệt dễ bị nhiễm trùng tai giữa nhất.

Góc của ống Enstachian ở trẻ sơ sinh có ảnh hưởng cao đến tỉ lệ mắc nhiễm trùng tai ở trẻ. Ở trẻ sơ sinh, ống Eustachian giữa cổ họng và tai giữa nằm trên một mặt phẳng ngang. Góc nằm ngang này cho các vật thể bên ngoài chui tọt vào ống và tai giữa dễ dàng hơn nếu góc này thẳng đứng. Góc nằm ngang của ống Eustachian cũng tạo điều kiện cho vi khuẩn ăn các mảnh vụn trong chất nhầy và phát triển thành bệnh nhiễm trùng tai giữa. Chất lỏng từ bình sữa của trẻ sơ sinh có thể xâm nhập vào tai ngoài, tiến vào ống Eustachian, và gây ra nhiễm trùng.

Bé bú bình sữa và viêm tai giữa, mẹ cần cho bé bú đúng cách để ngăn chặn bệnh lý này!
Bé bú bình sữa có nguy cơ nhiễm trùng tai cao hơn bé bú sữa mẹ do góc bú bình sữa trong suốt quá trình bú. Nhiều bố mẹ thường thích để bé tự cầm bình sữa và nằm bú, hoặc để bé bú ở góc gần như nằm ngang. Bé bú sữa mẹ có cách bú mẹ một cách tự nhiên ở góc 45 độ hoặc hơn và đó là lý do bé bú sữa mẹ thường ít bị viêm tai giữa hơn. Tất nhiên bú sữa mẹ không loại trừ hẳn trường hợp bé bị viêm tai giữa, tuy nhiên nguy cơ này được cắt giảm rất nhiều.
Cách ngăn ngừa viêm tai giữa cho bé bú bình sữa
Các bệnh viện cho rằng cách để giảm thiểu rủi ro phát triển nhiễm trùng tai ở các bé bú bình đó là, cho bé bú ở vị trí đầu và cơ thể bé tạo với nhau một góc 45 độ hoặc hơn, đặc biệt không bao giờ để bé tự cầm bình sữa và nằm bú trên giường. Tuy nhiên, bé bú sữa bình chỉ là một trong số các nguyên nhân tiềm năng cho viêm tai giữa, do đó, bé bú sữa mẹ sẽ không loại trừ nguy cơ bị viêm tai giữa. Những nguyên nhân của viêm tai giữa có thể gặp ở bé sơ sinh đó là: cảm lạnh thường xuyên, di truyền và khói thuốc trong nhà.

Thông thường bệnh viêm tai giữa ở mức độ nhẹ và vừa sẽ tự khỏi mà không cần điều trị bằng kháng sinh. Các bác sĩ ngày nay thường sử dụng phương pháp "Tiếp cận và chờ', tức là tập trung quan sát các biểu hiện của bé, xem bé có đau hơn không trước khi cho bé chữa trị bằng kháng sinh. Lời khuyên cho mẹ khi phát hiện những biểu hiện lạ nơi bé ở vùng tai thì nên đưa đi bác sĩ nhé. Đến khi bé đủ lớn, hệ miễn dịch đủ mạnh, ống Estachian ngày càng dài hơn, hẹp hơn và nghiêng hơn, vi khuẩn và dịch nhầy khó có thể di chuyển vào tai giữa của bé, lúc này bệnh viêm tai giữa sẽ tự dứt hẳn!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét