Thứ Năm, 16 tháng 11, 2017

CÁCH CHỌN MUA BÌNH SỮA CHO TRẺ SƠ SINH KHÔNG CHỨA BPA

Bình sữa cho bé hiện nay được sản xuất với 2 loại chủ yếu: bình sữa nhựa và bình sữa thủy tinh. Bình sữa thủy tinh siêu an toàn cho sức khỏe của bé, trong khi đó bình sữa nhựa tuy rẻ và tiện lợi nhưng chứa đựng những băn khoăn của các mẹ về loại hợp chất BPA độc hại được sử dụng trong bình nhựa. Vậy thực hư thế nào, và cách chọn mua bình sữa cho trẻ sơ sinh không chứa BPA ra sao? Mời mẹ đọc bài viết dưới đây.
1. Chất BPA trong bình sữa nhựa là gì?
BPA (viết tắt của Bisphenol-A) là hợp chất hóa học được sử dụng trong các sản phẩm nhựa polycarbonate có tác dụng làm nhựa cứng hơn, loại vi khuẩn ra khỏi thức ăn và chống rỉ sét cho bình sữa. Hệ nội tiết của cơ thể con người được tạo thành từ các tuyến sản xuất hoocmon có tác dụng điều tiết sự tăng trưởng, trao đổi chất, phát triển sinh dục và chức năng. BPA khi vào cơ thể sẽ bắt chước hoocmon estrogen, làm phá vỡ sự cân bằng tự nhiên của hệ nội tiết. Mặc dù không có nhiều số liệu chính xác cho những tác động của chất BPA lên sức khỏe con người, tuy nhiên những kết quả thu thập được từ những nghiên cứu trên động vật lại chứng thực rằng chất BPA không an toàn. Chỉ với mức độ thấp, BPA vẫn đủ sức làm ảnh hưởng đến các hoocmon kiểm soát sự phát triển của não bộ, hệ sinh sản và hệ miễn dịch. Ngoài ra, BPA còn làm tăng khả năng mắc bệnh ung thư, giảm số lượng tinh trùng và khả năng sinh sản, hiếu động ở động vật. Hấp thụ BPA còn có thể dẫn đến bệnh béo phì, tiểu đường và ảnh hưởng đến sự khởi đầu của tuổi dậy thì. Đặc biệt nghiêm trọng khi các chuyên gia từ Viện y tế Quốc gia và cơ quan bảo vệ môi trường đã phát hiện ra rằng, cơ thể người có khả năng hấp thụ BPA dễ dàng hơn so với động vật, nhất là cơ thể non nớt của trẻ sơ sinh.
Nếu bé bú sữa từ bình sữa nhựa, khả năng rất cao là bé sẽ nuốt phải một lượng BPA, lượng này ít hay nhiều phụ thuộc chủ yếu vào việc hâm nóng bình sữa (bằng máy rửa chén hoặc lò vi sóng chẳng hạn) và nhiệt độ của sữa trong bình. Nhiệt độ cao có thể làm giải phóng chất BPA độc hại này nên mẹ chú ý cẩn thận nhé.
2. Cách chọn mua bình sữa cho trẻ sơ sinh
Bình sữa là vật dụng quan trọng đối với một đứa trẻ đang tuổi bú sữa để phá triển, vì vậy làm thế nào để mẹ vừa đảm bảo cho sự phát triển bình thường của trẻ vừa bảo vệ trẻ khỏi những tác hại xấu của BPA trong bình sữa? Dưới đây là một số gợi ý giúp mẹ có sự lựa chọn đúng đắn hơn cho bé yêu.
- Nếu cho trẻ bú bình, tránh chọn bình sữa nhựa, hãy ưu tiên chọn những bình sữa làm từ thủy tinh hoặc thép không gỉ.
- Mặc dù bình sữa nhựa khiến các mẹ không an tâm về thành phần hóa học cấu tạo nên nó, tuy nhiên với giá thành rẻ cùng mức độ tiện lợi của nó mà nhiều mẹ vẫn có mong muốn sử dụng. Nếu muốn, mẹ vẫn có thể sử dụng nhé! Với điều kiện, khi chọn mua, mẹ nên chọn bình sữa có đề nhãn “BPA-free” (không chứa BPA) hoặc bình sữa làm từ polypropylene hoặc polyethylene như bình sữa Dr. Brown chống đầy hơi cho bé, bình sữa Born Free, bình sữa Avent... Bình sữa làm từ hai loại nhựa này thường có màu đục hơn và được đánh dấu với mã số tái chế là 2 hoặc 5. Tránh loại nhựa có mã số tái chế là 7 hoặc chữ “PC” (nhựa polycarbonate) bởi vì chúng có thể chứa BPA.
- Khi sử dụng bình sữa nhựa, dù là loại nhựa nào và có mã số tái chế bao nhiêu, tránh việc đặt bình nhựa vào lò vi sóng hoặc máy rửa chén, hoặc sử dụng nước sôi đổ vào bình bởi vì nhiệt độ cao có thể giải phóng các chất hóa học có trong nhựa. Để an toàn khi vệ sinh bình, hãy sử dụng cọ rửa bình sữa (thường được bán kèm với bình sữa cho bé), rửa cùng với nước xà phòng ấm, rửa sạch và đem phơi khô trước khi cho bé sử dụng.
- Để làm ấm bình sữa cho bé sử dụng, cách đơn giản và khá hiệu quả là hãy đặt bình sữa vào một tô nước ấm khoảng từ 10-15 phút nhé.
- Nên thay bình sữa hoặc một số vật dụng bằng nhựa khác khi thấy xuất hiện các vết nứt, trầy xước trên đó, hoặc bị biến đổi màu, đặc biệt là phần núm ty bình sữa – là bộ phận trẻ tiếp xúc trực tiếp và nhiều nhất. Những vết này không chỉ khiến trẻ bị thương khi ngậm vào mà còn là nơi sinh sôi và trú ngụ lý tưởng của các loại vi khuẩn có hại cho sức khỏe của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Khoảng 6 tháng là mẹ nên thay bình sữa cho bé một lần, đối với núm ty bình sữa thì tầm 2-3 tháng nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét