Thứ Tư, 9 tháng 8, 2017

Cách Kích Sữa Cho Các Mẹ

Mình xin giải thích rõ về từ "kích sữa" như sau: Kích sữa chỉ dành cho các mẹ đã làm sai khiến lượng sữa giảm hoặc các mẹ đã mất sữa muốn kích sữa về.

Còn các mẹ cho con bú trực tiếp thì cứ để mọi thứ thuận theo tự nhiên, cứ cho con bú mút theo nhu cầu và da tiếp da, sữa luôn đủ cho con ăn, thậm chí thừa. Đừng cứ ngồi ôm cái máy hút sữa mà kích rồi lại căng thẳng, khóc ròng rồi chạy vào nhờ mình tư vấn làm sao cho nhiều sữa. Thời gian ôm cái máy hút sữa thì cứ ôm con vào lòng mà cho bú có phải sướng không? Các mẹ hãy luôn tin vào bản năng làm mẹ của mình, tin vào quy luật của đấng tạo hóa. Cái máy hút sữa chỉ phản ánh được hiệu suất của nó, không có phản ánh được các mẹ có bao nhiêu sữa trong ngực. Thời gian vắt sữa cho con bú trực tiếp thì sẽ được hơn rất nhiều. Ngực của các mẹ chẳng khác gì nồi cơm Thạch Sanh đâu, con cứ bú hết rồi lại có. Tóm lại là vụ kích sữa không dành cho các mẹ làm đúng từ đầu và cho con bú ngay sau sinh nhé!

Lời khuyên:

- Trong thời gian kích sữa, các mẹ có thể đi xin Sữa mẹ của mẹ khác về cho con ăn. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tình thế giải quyết phần ngọn, không giải quyết được phần gốc. Về lâu dài, bạn phải kích sữa để nuôi con bằng sữa của chính mình.
- Thời gian kích sữa là bao lâu? Cái này là tùy từng người, mình nhấn mạnh là “tùy từng người” chứ không phải là “tùy cơ địa từng người” nhé!
+ Nếu bạn vẫn đang trong giai đoạn cho con bú mà lượng sữa ít muốn kích sữa thì sẽ nhanh hơn. Như mình thì chỉ mất đúng 1 tuần.
+ Nếu bạn đã ngừng cho con bú một thời gian thì có thể sẽ mất lâu hơn 2,3 hoặc 4 tháng vì cơ thể cũng như máy móc, lâu ngày không làm việc thì cũng cần có thời gian khởi động lại và bắt nhịp lại với guồng máy lao động của mình. Quan trọng là bạn phải kiên trì. Nhiều mẹ bỏ cuộc giữa chừng vì không đủ kiên trì rồi lại quay lại cái vòng luẩn quẩn của việc thiếu sữa và cho con ăn sữa công thức. Những lúc ấy, các mẹ hãy nhớ rằng chuyên gia Sữa mẹ, chị Lê Nhất Phương Hồng đã ngừng cho con bú 10 năm nhưng vẫn kích sữa thành công. Thậm chí, có những mẹ vô sinh hiếm muộn không có khả năng làm mẹ, phải xin con nuôi nhưng đã kích sữa thành công để nuôi con nuôi bằng chính dòng sữa của mình. Vậy, mình một người mẹ mang nặng đẻ đau để sinh ra đứa con của mình hãy cố gắng, hãy kiên trì thêm 1 chút, 1 chút nữa thôi. 

- Cho con bú trực tiếp càng nhiều càng tốt. Đặc biệt là về ban đêm, thời điểm vàng gia tăng hormone prolactin và oxytocin, việc cho con bú trực tiếp sẽ khiến lượng sữa gia tăng đáng kể
- Da tiếp da.
- Máy hút sữa chỉ là công cụ hỗ trợ. Không được lạm dụng máy hút sữa. Cái máy hút sữa các mẹ mua có đắt nhất cũng chỉ lên đến chục triệu là cùng. Trong khi cái máy hút sữa tự nhiện kia thì có tiền tỉ cũng chả mua được, không tốn pin, chẳng tốn điện, chẳng phải lo cọ rửa và tiệt trùng, luôn sẵn sàng hoạt động 24/24.
- Cho con bú 1 bên, bên còn lại dùng máy hút sữa hút ra, đều đặn khoảng 3h/lần. Khi hút sữa thì không nhìn vào số ml hút được chỉ nhìn con và nghĩ về con. Các mẹ chỉ cần giữ lịch hút đều đặn, không được để tình trạng ngực quá căng mới cho con bú và hút được bao nhiêu không quan trọng.
- Chế độ ăn uống không quá kiêng khem, đa dạng và phong phú.
- Tinh thần phải luôn vui vẻ và thoải mái. Chăm con thì không có ai nhàn cả, nhất là đang thiếu sữa thì dễ stress lắm. Stress là kẻ thù của các mẹ sữa. Tinh thần vui vẻ thoải mái thì mới làm gia tăng hormone oxytocin để kích thích việc tiết sữa được.
máy hút sữa ardo
máy hút sữa ardo

Con mình từ một đứa Trẻ sơ sinh tráng ruột sữa công thức, được ăn sữa công thức trong suốt tháng đầu, bỏ ti mẹ thì đến lúc 1,5 tháng đã ti mẹ trực tiếp hoàn toàn. Hai tháng, sữa mình về tràn trề, và đây cũng là lúc mình bắt đầu hành trình vắt hàng trăm bịch sữa đem đi cho tặng.

Đến thời điểm hiện tại, mặc dù thời gian không có nhiều, mỗi ngày chỉ vắt được 2 bịch đủ cho con ăn ở nhà khi mẹ đi làm nhưng thứ bảy và chủ nhật ở nhà cho con ti trực tiếp, mình vẫn duy trì vắt sữa và tích được nhiều nhiều lại đem cho tặng.

Trên đây là những điều mình chia sẻ về thực tế bản thân của mình đã trải qua và những kiến thức mình học hỏi được, mong rằng giúp đỡ được các mẹ phần nào. Mình vẫn luôn tâm đắc một câu nói của chị Lê Nhất Phương Hồng: “Phúc lộc của con trong tay bố mẹ”. Nuôi con thế nào là quyền của mỗi người, tuy nhiên, hãy luôn nhớ rằng “phúc lộc của con trong tay bố mẹ”. Hãy cho con hưởng dòng Sữa mẹ để con có một khởi đầu hoàn hảo nhất, khởi đầu hoàn hảo để có 1 sức bật giúp các con bay cao và bay xa trong tương lai.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét