Thứ Ba, 15 tháng 8, 2017

Chữa Tắc Tia Sữa Bằng Phương Pháp Dân Gian

Chào các mẹ! Tắc tia sữa là tình trạng không hiếm gặp đối với sản phụ sau sinh đặc biệt là các phụ sản sinh mổ. Các mẹ có thể đến bệnh viện nhờ y tá xoa bóp hoặc dùng máy hút sữa tự động để thông tắc. Tuy nhiên, với những người không có điều kiện thuận lợi đến bệnh viện, các trạm y tế hoặc sợ cái cảm giác đau “tái tê” khi hút sữa bằng máy thì hãy thử các bài thuốc chữa tắc sữa lưu truyền trong dân gian này nhé.

1. Lá bồ câu anh

Chữa tắc tia sữa bằng lá bồ công anh- bí kíp dân gian giúp mẹ thông tia sữa.

Bồ công anh có tên gọi khác là rau bồ cóc, diếp dại, rau bao… Theo y học cổ truyền, bồ công anh vị đắng ngọt, tính lạnh, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tiêu thũng. Có thể chữa các bệnh mụn nhọt, lở loét, viêm dạ dày – tá tràng, viêm gan, viêm tuyến vú và các chứng viêm nhiễm khác.
máy hút sữa ardo
máy hút sữa ardo

Khi mới sinh con, hầu hết các bà mẹ trẻ đều chưa có kinh nghiệm chăm sóc ngực khiến hiện tượng viêm tắc tia sữa xảy ra thường xuyên. Hậu quả không những em bé không được bú Sữa mẹ từ những ngày đầu chào đời mà chính các bà mẹ cũng phải chịu đó là bầu vú sưng nóng gây đau nhức khó chịu, thậm chí phát sốt.

Khi gặp phải hiện tượng này, lá bồ công anh chính là một bí kíp dân gian trị tắc tia sữa và viêm tuyến vú giúp các mẹ nhanh chóng thông tia sữa, đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng cho bé. 

Công dụng của lá bồ công anh:

Bồ công anh là loại cây mọc dại rất phổ biến tại Việt Nam: Bồ công anh có tên gọi khác là rau bồ cóc, diếp dại, rau bao… cây nhỏ, mọc thẳng, lá có nhiều răng cưa thưa, hoa mày vàng hoặc tím.

Bồ công anh là loại cây rất dễ trồng bằng hạt, mùa trồng vào tháng 3-4 hoặc 9-10, cũng có thể trồng bằng mẩu gốc, sau 4 tháng là có thể thu hoạch được. Thường thì nhân dân ta hái lá về dùng tươi hay phơi hoặc sấy khô để dùng dần, không cần chế biến gì đặc biệt. Theo y học cổ truyền, bồ công anh có vị đắng ngọt, tính lạnh, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tiêu thũng. Có thể chữa các bệnh mụn nhọt, lở loét, viêm dạ dày – tá tràng, viêm gan, đau vú, tắc sữa và các chứng viêm nhiễm khác.

Theo nghiên cứu, lá bồ công anh chứa nhiều khoáng chất vi lượng như sodium, canxi, magne và đặc biệt là sắt. Trong lá và thân cây bồ công anh còn chứa các viatamin tốt cho mắt và da như vitamin A, hỗ trợ xương như vitamin B6, B1.

Cây bồ công anh​

Chữa viêm tắc tia sữa bằng lá bồ công anh:

Cháo bồ công anh: Gạo tẻ ngon 100g, bồ công anh 90g, đường trắng, nước đủ dùng. Gạo vo sạch. Bồ công anh rửa sạch, băm nhỏ cho vào nồi đổ nước sâm sấp đun chừng 30 phút, bắc ra bỏ bã lấy nước. Cho gạo vào nước bồ công anh hầm nhừ thành cháo rồi cho đường vào. Nên ăn nóng, ăn liên tục trong vòng 5 ngày, mỗi ngày 2 lần. Món ăn này có tác dụng giải độc, thanh nhiệt, những người bị viêm tuyến vú giai đoạn hình thành áp-xe nên dùng.

Nước bồ công anh: Bồ công anh 50g, đường trắng 20g, nước đủ dùng. Bồ công anh rửa sạch, thái nhỏ, cho vào nồi, đổ nước đun chừng 30 phút, bắc ra lọc bỏ bã, cho đường trắng vào đun sôi là dùng được. Khi dùng, lấy bã đắp lên vú còn nước thì uống khi nóng. Bài thuốc này có công dụng thanh nhiệt, chữa đau nhức tuyến vú.

Bồ công anh nấu với thần khúc: Bồ công anh, thần khúc 50g, 900ml nước. Rửa sạch 2 vị thuốc trên rồi cho vào nồi, đổ nước vào đun rồi cô đặc còn khoảng 300ml nước cốt là được. Bài thuốc này có công dụng thanh nhiệt, giảm đau, chữa vú bị căng cứng, đau nhức.

2. Lá Mít

Chữa tắc tia sữa bằng lá mít

Dùng lá mít hơ nóng, đặt lên vùng nào cứng nhất (mỗi bên bầu vú chín lá mít). Tiếp đó, dùng tay xoa bóp, ấn mạnh từ trên xuống dưới. Khi thấy sữa chảy ra, cho bé bú liền. Làm liên tục ở những ngày sau là sữa thông hoàn toàn.

Ngoài việc giúp sản phụ lợi sữa, chữa tắc tia sữa có thể dùng cây mít làm bài thuốc hay trị nhiều bệnh cho trẻ nhỏ rất an toàn như: chữa tưa lưỡi, tiểu cặn trắng, hen suyễn…
Cây mít có tên khoa học là Artocarpus heterophyllus Lam, thuộc họ dâu tằm (Moraceae). Người ta trồng mít chủ yếu để lấy trái làm thực phẩm. Quả non luộc làm rau hoặc nấu canh, hạt nướng, luộc ăn vừa thơm vừa bùi rất ngon miệng.
Theo y học cổ truyền mít có vị ngọt, khí thơm, tính không độc, có tác dụng chỉ khát, ích khí, giải say r***…

lá mít chữa tắc sữa

Dưới đây là một số bài thuốc cực hữu ích từ mít:

- Dùng làm thuốc lợi sữa: sản phụ sau khi sinh nếu ít sữa, dùng lá mít tươi (30-40g/ngày) nấu nước uống giúp tiết ra sữa hoặc tăng tiết sữa. Có thể lấy quả mít non gọt vỏ gai, thái lát, đem xào với thịt lợn nạc, nêm thêm gia vị, dùng ăn với cơm. Bài thuốc có tác dụng bổ tỳ, hòa can, tăng và thông sữa, thích hợp cho phụ nữ sau sinh bị ốm yếu, ăn kém, ít sữa. Mỗi liệu trình 3-5 ngày.
- Chữa tắc tia sữa: Dùng lá mít hơ nóng, đặt lên vùng nào cứng nhất (mỗi bên bầu vú chín lá mít). Tiếp đó, dùng tay xoa bóp, ấn mạnh từ trên xuống dưới. Khi thấy sữa chảy ra, cho bé bú liền. Làm liên tục ở những ngày sau là sữa thông hoàn toàn.
- Chữa tưa lưỡi trẻ em: phơi lá mít vàng cho thật khô rồi đốt cháy thành than, trộn với mật ong, bôi vào chỗ tưa lưỡi 2 – 3 lần/ngày, tối 1 lần.
- Chữa trẻ tiểu cặn trắng: lấy 20 – 30g lá già của cây mít mật, thái nhỏ, sao vàng, nấu nước uống.
- Chữa hen suyễn: lấy lá mít, lá mía, than tre, cả 3 thứ có lượng bằng nhau sắc uống ngày 1 thang, chia 3 lần.
- Chữa mụn nhọt, lở loét: lấy lá mít tươi giã nát, đắp lên mụn nhọt đang sưng, sẽ làm giảm sưng đau. Hoặc dùng lá mít khô nấu cô đặc thành cao, bôi lên vết lở loét sẽ mau khỏi.
- Vị thuốc từ nhựa mít: vỏ cây mít có nhiều nhựa, cũng thường được dùng làm thuốc chữa nhọt vỡ mủ. Hoặc có thể dùng nhựa mít trộn với giấm, bôi lên chỗ mụn nhọt sưng tấy.
3. Lá đinh lăng
Chữa tắc tia sữa và bồi bổ cho mẹ sau sinh bằng cây đinh lăng.
Đinh lăng là một vị thuốc nam có tính năng giải độc, chống mệt mỏi, tăng sức dẻo dai, đặc biệt rất tốt cho sản phụ phục hồi sau sinh.Chế biến các món ăn bồi bổ bằng lá đinh lăng giúp cơ thể sảng khoái, đẩy các độc tố ra ngoài.

Đinh lăng là một vị thuốc nam có tính năng giải độc, chống mệt mỏi, tăng sức dẻo dai, đặc biệt rất tốt cho sản phụ phục hồi sau sinh.

Đinh lăng trước đây chỉ được người dân biết đến như 1 loại cây cảnh hay dùng để trang trí trong nhà, ngày nay, đinh lăng không những được người dân sử dụng như 1cây rau được ưa dùng, mà đinh lăng còn là một vị thuốc nam có tính năng chống dị ứng, giải độc thức ăn, chống mệt mỏi và làm tăng sức dẻo dai của cơ thể, đặc biệt rất tốt cho sản phụ cần bồi bổ và phục hồi sau sinh.

Ngày xưa, nhân dân thường lấy lá non của cây đinh lăng để ăn gỏi cá nên còn gọi là cây gỏi cá, thuộc họ Ngũ gia bì. Đinh lăng là cây gỗ nhỏ, cao 0,8 - 1,5m, thân nhẵn không có gai và phân nhánh nhiều. Lá kép 3 lần xẻ lông chim, dài 20-40cm. Phiến lá kép có thùy sâu và mép có răng cưa không đều. Vò ra lá có mùi thơm. Cụm hoa là một khối hình chùy ngắn, gồm nhiều tán đơn hợp lại. Mỗi tán mang nhiều hoa nhỏ có cuống ngắn. Hoa 5 cánh trắng hình trứng, dài 2mm có 5 nhị với chỉ nhị ngắn và mảnh, bầu dưới có 2 ô có rìa trắng nhạt. Quả dẹt màu trắng bạc dài 3-4mm, dày 1mm, mang vòi tồn tại.

Trong rễ có glucozit, alcaloit, saponin triterpen, flavonoit tanin và 13 loại axit amin trong đó có lyzin, xystein, methionin là những axit amin không thể thay thế được. Vitamin B1 trong thân và lá cũng có nhưng ít hơn.

Theo y học cổ truyền, rễ đinh lăng có vị ngọt, hơi đắng, tính mát có tác dụng thông huyết mạch, bồi bổ khí huyết, lá có vị đắng, tính mát có tác dụng giải độc thức ăn, chống dị ứng, chữa ho ra máu, kiết lỵ. Nói chung, ngoài tác dụng lương huyết và giải độc thức ăn, những tính chất khác của đinh lăng gần giống như nhân sâm.

chữa tắc sữa bằng cây đinh lăng
Đinh lăng dùng để bồi bổ cho sản phụ sau sinh như sau:

Cách làm: Dùng 150-200g lá đinh lăng tươi, nấu sôi khoảng 200 ml nước. Cho tất cả lá đinh lăng vào nồi, đậy nắp lại, sau vài phút, mở nắp và đảo qua đảo lại vài lần. Sau 5- 7 phút, chắt ra để uống nước đầu tiên, đổ tiếp thêm khoảng 200 ml nước vào để nấu sôi lại nước thứ hai để uống. Tương tự như với lá, bạn cũng có thể dùng rễ đinh lăng để sắc uống cũng rất tốt, cách làm với rễ là sau khi đào rễ về cần rửa sạch đất cát, thái nhỏ rồi phơi, hay sấy khô. Cũng có thể tẩm thêm r***, gừng và sao cho thơm, đóng trong lọ kín để dành, mỗi ngày 10-15gr cho vào bình hãm với nước sôi như hãm trà, uống nhiều lần trong ngày. Nên chọn loại rễ cây nhiều tuổi, ít nhất từ 3 năm trở lên để đạt được tác dụng cao.

Hoặc chế biến các món ăn bồi bổ bằng lá đinh lăng và thịt: lấy 200g lá đinh lăng rửa sạch, khi canh thịt nấu sôi cho đinh lăng đun vừa chín tới, ăn nóng, giúp cơ thể sảng khoái, đẩy các độc tố ra ngoài.

Bên cạnh tác dụng bồi bổ cơ thể, cây đinh lăng còn có rất nhiều tác dụng như an thần, làm tăng tác dụng của thuốc chống sốt rét, chữa ho, thông tiểu và chữa kiết lỵ, giúp vết thương mau lành, đặc biệt là chữa tắc tia sữa ở sản phụ mới sinh.

Bài thuốc chữa tắc tia sữa ở sản phụ như sau: Rễ đinh lăng 40g, gừng tươi 3 lát, đổ 500ml nước sắc còn 250 ml. Chia làm 2 lần uống trong ngày. Uống ngay khi thuốc còn nóng, uống 1-2 ngày sẽ thấy ngay hiệu quả.

Ngoài ra, theo Y học cổ truyền, Hải Thượng Lãn Ông đã dùng rễ Đinh lăng sao vàng, sắc cho phụ nữ uống sau khi đẻ để chống bệnh đau dạ con và làm tăng tiết sữa. Tuy nhiên rễ đinh lăng nếu dùng quá nhiều sẽ gây hiện tượng say và mệt mỏi, nên mỗi liều dùng, đối với rễ đinh lăng đã sao khô, chỉ lên dùng từ 5-10g cho mỗi lần sắc, và chỉ nên dùng 40-50g đối với rễ tươi.

Đặc biệt, các mẹ cần lưu ý, chỉ dùng các bộ phận của cây đinh lăng lá kép 3 lần xẻ lông chim, loại cây nhỏ, chỉ cao tầm 0,8m-1,5m, sống lâu năm. Các loại đinh lăng lá tròn, đinh lăng trổ...không có tác dụng làm thuốc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét