Thứ Hai, 7 tháng 8, 2017

Kinh Nghiệm Có Đủ Sữa Cho Con Bú

Mình sinh hai đứa, một ở Việt Nam, một ở Mỹ. Có sự khác biệt rõ ràng giữa bác sĩ hai nước. Ở Việt Nam, các y tá ở BV PSHN sau khi sinh đã hỏi mình mang sữa gì vào viện, rồi gợi ý ra ngoài cổng viện mua sữa. Ở Mỹ vừa đưa em bé ra ngoài, bác sĩ đặt ngay e bé lên ngực mẹ rồi bảo cho bú, mặc dù lúc đó chưa có tí sữa nào. Sau khi về phòng, các y tá thay nhau vào hướng dẫn cách cho con bú, thấy mình để mấy hộp sữa nước trong phòng, họ cầm ném đi rồi bắt cho con bú mẹ. Khổ nỗi mình không có sữa, mà bé liên tục khóc đòi ăn, họ cũng chấp nhận cho bú, nhưng không phải bằng bình mà bằng cốc vì sợ bé quen bú bình mà bỏ bú mẹ. 

Ngày đầu về nhà, mình bị stress vì sữa căng mà con bú không ra. Sau khi hết tắc sữa thì mình cũng mất sữa luôn. Mình ăn chân giò cũng không hiệu quả, cuối cùng gọi điện nhờ tổ chức La Leque international Lactation, họ hướng dẫn dùng máy hút sữa, mỗi lần hút ít nhất 30 phút, nếu sữa hết vẫn tiếp tục hút. Cách một tiếng mình hút 1 lần, đi ô tô mình cũng mang theo máy hút (cầm tay) để hút. Một ngày sau mình đã hút được 90ml/bên trong khi lúc đầu chỉ được 10ml. 
máy hút sữa mẹ
máy hút sữa mẹ

Song song với hút sữa, các mẹ cần cho bé bú thật nhiều, không bổ sung thêm sữa ngoài. Động tác mút sữa của bé sẽ kích thích não bộ chỉ đạo cơ thể tiết đủ sữa cho bé. Chỉ cần bỏ một cữ là sữa ít đi ngay, giống như khi mẹ cai sữa, bé khôgn bú nữa thì sữa cũng hết. 

Nếu các biện pháp trên không ăn thua, các mẹ có thể uống một số thuốc lợi sữa bán trên thị trường. Bên này các mẹ rất ưa chuộc loại trà Mother's Mill Tea, thực phẩm chức năng Fenugreek Seed... Tùy cơ địa từng người mà có tác dụng khác nhau. 

Về thuốc tây, có loại Domperidome, mà ở nhà mình là Motilum, thuốc chữa dạ dày ý. Thuốc này có tác dụng tiết sữa. Tập một mình uống thuốc này từ tháng thứ 3, lúc đầu không có sữa, sau đó sữa ra rất nhiều. Thuốc này ở Mỹ không bán, nhưng các mẹ hay order từ Úc và Canada. Ở VN thì mua rất dễ dàng. Ngày uống 6 viên chia 3 lần. 

Các mẹ có thể tìm "low milk supply" trên mạng, sẽ có rất nhiều clip và tài liệu hướng dẫn. Trang Kellymom cung cấp rất nhiều thông tin giúp mẹ có đủ sữa cho con bú.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét