Thứ Ba, 8 tháng 8, 2017

Máy hút sữa cũ có phải là lựa chọn tuyệt vời cho các bà mẹ???

Khuyến cáo của FDA về nguy cơ sử dụng máy hút sữa cũ:


Chỉ có máy hút sữa được thiết kế cho nhiều người dùng thì mới có thể dùng chung được. Ngoài loại máy hút sữa dùng cho nhiều người này, FDA quy định tất cả các máy hút sữa khác đều là thiết bị phải dùng riêng. Điều này có nghĩa là mỗi máy hút sữa chỉ được dùng bởi một người phụ nữ duy nhất, bởi vì không có gì đảm bảo rằng máy hút sữa có thể được vệ sinh, và tiệt khuẩn giữa nhiều người dùng. 

Sử dụng máy hút sữa cũ giữa nhiều người có thể lây truyền các vi khuẩn mang bệnh, và có thể làm cho bạn hoặc con bạn bị ốm.

Việc mua, bán hoặc dùng chung máy hút sữa cũ với nhau sẽ vi phạm chính sách bảo hành của nhà sản xuất và bạn có thể bị nhà sản xuất từ chối trợ giúp kỹ thuật nếu máy của bạn gặp vần đề.

MÁY HÚT SỮA CŨ CÓ PHẢI LÀ SỰ LỰA CHỌN TỐT KHÔNG? VẤN ĐỀ CẦN CÂN NHẮC 

Các bà mẹ trẻ thường không muốn để dành tiền mua máy hút sữa? Đó là lý do tại sao chúng ta thường được hỏi: Bạn có còn máy hút sữa cũ không? Một vài bà mẹ được bạn bè hoặc người thân cho mượn máy hút sữa cũ. Vậy việc dùng máy hút sữa cũ có phải là một lựa chọn tốt không?

So sánh giữa hệ thống mở (open systems) và hệ thống kín (closed sytems) của máy hút sữa

Nhiều bà mẹ đã hiểu nhầm rằng máy hút sữa cho thuê dùng an toàn cho nhiều mẹ khác nhau thì máy hút sữa cá nhân cũng an toàn như vậy *(máy hút sữa cho thuê ở đây được hiểu là máy hút sữa Ardo chuyên dùng trong bệnh viện). Điều này không đúng. Máy hút sữa cho thuê và máy hút sữa cá nhân được thiết kế hoàn toàn khác nhau. Máy hút sữa cho thuê được thiết kế để sữa từ bộ phụ kiện hút sữa (bình và ống hút) không bao giờ có thể tiếp xúc được với phần động cơ của máy (là phần dùng chung giữa các mẹ với nhau). Thiết kế như vậy mới được công nhận là “hệ thống kín” 
máy hút sữa ardo
máy hút sữa ardo

Phần lớn các máy hút sữa cá nhân, ví dụ Medela Pump in Style, Double Ease, Mini Electric là những “hệ thống mở”. Có nghĩa là động cơ “mở” dễ dàng tiếp xúc với các phân tử Sữa mẹ. Ví dụ như đối với máy Medela Pump in Style, bộ phận màng tạo áp lực hút và nhả ở trong động cơ của máy thông với ống hút và phễu chụp vú (bộ phận nhựa chụp vào vú). Điều đó có nghĩa là các phân tử sữa mà mắt thường không nhìn thấy được có thể xâm nhập vào phễu, vào ống hút và vào màng tạo áp lực máy. Bộ phận màng tạo áp lực này không thể tháo ra để tiệt trùng được, do đó không đảm bảo vệ sinh và an toàn khi dùng chung cho nhiều mẹ khác nhau. Kể cả trong trường hợp bạn thay một bộ phụ kiện hút sữa mới (bình, dây và phễu) thì một khi các phân tử sữa của mẹ dùng trước đã thâm nhập vào trong màng tạo áp lực của máy rồi, và với mỗi lần hút nhả của máy các phân tử sữa của mẹ khác sẽ bị thổi vào sữa của bạn. Mặc dù các phân tử sữa không thể nhìn thấy, nhưng chúng vẫn còn tồn tại ở đó (Một dấu hiệu chắc chắn của việc tồn tại các phân tử Sữa mẹ là sự xuất hiện của nấm mốc trong ống hút, đôi khi chúng xuất hiện ngay cả khi dùng riêng)

Những vấn đề về sức khỏe và vệ sinh

Vậy con bạn có bị ảnh hưởng gì khi uống phải sữa bị nhiễm các phân tử sữa của mẹ khác? Nguy cơ là có. Mặc dù không có nghi ngờ gì về việc Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ, tuy nhiên hiện nay với bất kỳ loại Sữa mẹ nào dù đó có thể là nguồn sữa từ ngân hàng Sữa mẹ hoặc sữa do mẹ khác tặng đều được khuyến cáo phải thanh trùng để diệt vi-rút trước khi cho con của bạn ăn để đảm bảo an toàn. Trong thời gian mang thai, cơ thể của con bạn đã được miễn dịch một cách an toàn với các virus có trong cơ thể của người mẹ, vì vậy không có nguy cơ gì. Tuy nhiên nếu một bà mẹ khác mang virus mà bạn không có, nó có thể truyền vào con bạn thông qua Sữa mẹvà em bé của bạn có thể bị ốm nặng.

Một bà mẹ có thể không biết là mình đang mang virus. Một số virus nguy hiểm tiềm tàng có thể được truyền qua Sữa mẹ bao gồm cytomegalovirus (CMV) và HIV (AIDS). Hầu hết các bà mẹ bị nhiễm virus, ví dụ như CMV đều không biết là mình đang mang virus này. Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cho rằng: 
“Việc dùng chung máy hút sữa giữa các bà mẹ với nhau sẽ mang đến những nguy cơ nhất định nếu những máy này không được vệ sinh và tiệt khuẩn đúng cách. Những nguy cơ này bao gồm việc lây nhiễm các bệnh truyền nhiễm ... FDA tin rằng làm sạch và khử trùng các máy hút sữa đòi hỏi phải loại bỏ tất cả các dịch lỏng đã xâm nhận vào hệ thông hút của máy. Nếu việc khử trùng đúng cách của máy hút sữa không thể thực hiện được, FDA khuyến cáo không được sử dụng chung các loại máy này giữa bà mẹ với nhau.”

Vấn đề chính sách và tính hợp pháp.

Vấn đề trở nên nghiêm trọng hơn nếu một bà mẹ gọi đến Medela và cố gắng đặt mua một bộ bình và ống hút mới dùng cho máy Pump in Style cũ, Medela sẽ từ chối bán hàng cho cô ta. Medela không muốn chịu bất cứ trách nhiệm pháp lý nào nếu em bé bị ốm nặng. Trên trang mạng chính thức của Medela có viết:
“ Medela khuyên cáo không dùng máy hút sữa cũ. Máy hút sữa là sản phẩm dùng riêng, là đồ chăm sóc cá nhân, giống như là bàn chải đánh răng, và được đăng ký là sản phẩm dùng riêng với FDA. Để đảm bảo an toàn, không dùng chung máy hút sữa, không bán lại máy cũ, hoặc cho mượn giữa các bà mẹ với nhau. Medela đặc biệt không khuyến khích các mẹ dùng lại hoặc bán lại máy hút sữa cũ cho người khác…”

Bạn phải làm gì khi máy hút sữa đi mượn bị hỏng?

Nếu bất chấp các vấn đề sức khỏe / vệ sinh / pháp lý trên bạn vẫn quyết định mượn máy hút sữa cũ, bạn nên xét xem những vấn đề khác nữa. Gần đây nhiều bà mẹ đến với chúng tôi trong một tình huống khó xử như sau: trong vòng vài tuần hoặc vài tháng (trong một trường hợp, vài ngày) sau khi mượn máy hút sữa cũ, máy đó bị hỏng. Tuổi thọ của máy đã kết thúc.

Bởi vì các bà mẹ là những người tốt, họ cảm thấy áy náy và phải mua máy mới để trả lại cho chủ cũ của nó. Điều này có nghĩa là họ đã phải trả tiền mua một máy mới nguyên mà không thể giữ lại dùng cho đứa sau của mình. Khi đó họ mới nhận ra, nếu đi thuê hoặc mua một máy mới thì còn rẻ hơn là đi mượn máy rất nhiều.

Nếu định mượn một máy hút sữa cũ, bạn hãy nhớ trong đầu là điểm tốt nhất của việc mua máy mới là điều kiện bảo hành một năm. Và bạn cần biết là điều kiện bảo hành sẽ tự động bị hủy nếu chiếc máy đó được sử dụng trên hai người, không cần biết là chiếc máy đó còn mới như thế nào chăng nữa.

Ngoài ra, ngay cả khi máy không bị hỏng trong thời gian bạn mượn, bạn đã rút ngắn tuổi thọ máy hút sữa của người cho mượn máy. Để tính toán bao nhiêu, hãy trừ đi thời gian bạn đã sử dụng nó. Bạn sẽ cảm thấy thể nào (và bạn sẽ làm gì) nếu bạn trả lại máy hút sữa cho người đã cho bạn mượn trong tình trạng hoạt động bình thường, nhưng khi cô ta có em bé tiếp theo của mình, và máy không thể hoạt động chỉ sau một tuần sử dụng ? Vần đề này phải rõ ràng ngay từ đầu. Những tiết kiệm có vẻ như là rất có lợi ban đầu thì lại kết cục thành chi phí tốn kém hơn cả việc bạn mua một máy hút sữa mới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét